March 21, 2023 Một mình trong vườn Gethsemane

“Như mọi ngày , con cảm tạ Chúa cho con qua một đêm an bình, và một Ngày Mới để yêu thương.

 

Trong tĩnh lặng ban mai, con biết hôm nay Mùa Chay, Mùa Thương Khó khi Chúa chịu nạn.

 Con nhớ tối thứ năm Tuần Thánh đó, Chúa ở một mình trong vườn Gethsemane.

 

Con thương mến,

Tối hôm đó khi các tông đồ đã về trại nghỉ ngơi qua đêm, Ta dẫn theo Peter, James và John. Đây là  3 tông đồ trưởng đoàn Andrew đã cho họ theo sát Ta, và săn sóc Ta trong suốt 3 năm rao giảng trên các con đường gió bụi xứ Palestine. Chưa bao giờ Ta sầu khổ như vậy, vì tội lỗi và lòng gian ác của loài người.

Ta bảo cả ba ông cùng cầu nguyện và canh thức với Ta.

 

Ta sấp mặt xuống đất  và cầu nguyện :

”Thưa Cha , Con xuống thế gian này để làm tròn Ý Cha, và Con đã làm trọn những điều Cha dạy. Nay Con biết đã đến giờ Con hiến thân xác này và Con phải uống hết chén đắng này. Con muốn vâng theo Ý Cha trong sự chết cũng như trong sự sống.”

 

Khi  Ta quay lại ba tông đồ cách Ta mấy bước, thấy cả ba đã ngủ say. Ta lay các ông dậy: 

”Sao, các con không thể canh thức với Ta được một giờ hay sao? Các con không thấy linh hồn Ta sầu khổ đến chết. Ta cần sự bầu bạn của các con”.

Sau khi các ông thức tĩnh Ta trở lại chỗ cũ, sấp mình xuống đất cầu nguyện :

”Con nghĩ Cha có thể cất chén đắng này, vì mọi việc Cha có thể làm. Vì  Con đến để làm theo ý Cha, Con sẽ uống chén đó , nếu là Ý Cha”.

 

Khi Ta trở lại với ba tông đồ, lần này nữa các ông cũng ngủ say.

 “Sao, các con, dù chỉ là một giờ tỉnh thức và cầu nguyện cùng Ta, để các con khỏi sa chước cám dỗ khi Ta xa rời các con, các con cũng không làm được sao?”

 

Và lần thứ ba Ta đến chỗ cũ và cầu nguyện :

”Thưa Cha , Cha thấy các tông đồ đang say ngủ, xin Cha thương xót họ. Tinh thần thì muốn, nhưng thể xác quá yếu. Nay nếu chén này không tránh được, Con xin uống . Không theo Ý Con , nhưng theo Ý Cha.”

 Và khi Ta trở lại, ba tông đồ cũng ngủ say. Ta nhìn họ , thương hại :

”Các con hãy ngủ say đi. Giờ quyết định đã qua. Giờ phản bội đã tới, và Ta sẽ bị giao cho kẻ thù.”

Ta lay các ông dậy :”Hãy thức dậy và trở về nơi cắm trại, kẻ phản bội đang tới, và tới giờ đàn chiên Ta sẽ bị  tản mác. Những chuyện này Ta đã cảnh báo với các con rồi”.

 

Con biết Ta mang trong Ta Thiên tính như Cha Ta và nhân tính như các con. Trong Ta có sự dằn vặt ghê gớm giữa Thiên tính và nhân tính trong  giờ phút quyết định đó. Nhưng Cha Ta cho Ta biết, Ta phải  đi qua cửa tử như bất cứ người phàm nào để trở về với Cha Ta.

 

Đêm đó trong vườn Gethsemane là một đêm quá mệt mỏi, lo sợ những gì sắp xảy ra cho Ta, Ta cũng quá thương và lo lắng cho an nguy các tông đồ. Ta đã làm hết mọi cách để lo cho các ông, nhưng vẫn muốn làm hơn nữa khi Ta sắp rời họ.

Linh hồn Ta như bị đè bẹp bởi buồn phiền và sầu khổ trong cơn hấp hối. Một nỗi cô đơn ghê gớm xâm chiếm hồn Ta , mặc dù Ta biết Cha Ta vẫn luôn ở trong Ta và thương mến Ta.


 Trong cơn sầu khổ tận cùng đó, Ta nhớ lại những ngày còn bé tại làng quê Nazareth, những ngày vui đi rao giảng cùng các tông đồ ở Capharnaum, nhớ lại bài giảng trên Núi khi truyền chức “Tông Đồ” cho 12 ông trước khi họ xuống núi loan truyền Tin Mừng cho muôn dân... Và Ta nhớ lại những bình minh hay những buổi mặt trời lặng trên Biển Galilee. Tất cả làm nhẹ bớt nỗi sầu khổ con tim trần gian của Ta trước giờ Ta gặp kẻ phản Thầy.

 

Vì vậy trước khi Judas và binh lính đến bắt Ta, Ta đã bình tĩnh trở lại, đầy vẽ uy nghi. Tinh thần Ta đã thắng thể xác con người trần thế yếu đuối. Ta đã thắng sự thử thách cuối cùng và chấp nhận chén đắng . Ta đã sửa soạn vững vàng đón chờ quân dữ đến. Ta đã thắng thế gian và vâng theo Ý Cha Ta.

 

Giêsu thương mến,

Nay trên 2,000 năm đã qua, và đêm hôm đó một mình, sầu khổ đến tận cùng trong vườn Gethsemane cũng đã qua. Xem lại cuốn phim xưa để thương cảm cùng Chúa.

Rồi mùa thương khó cũng sắp qua, con chờ đợi ngày Vinh Hiển Chúa sống lại, và như Chúa đã từng nói:

 ”Nếu hạt giống  không rớt xuống đất và chết đi, làm sao có cây lúa vươn mình lên trổ hạt ...đem lại Sự Sống?”


“Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm, và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.

AMEN.

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!