March 23, 2023 Đêm Chúa bị bắt trong vườn Gethsemane

“Như mọi ngày, con cảm tạ Chúa cho con qua một đêm an bình , và một Ngày Mới để yêu thương.

 

Trong tĩnh lặng ban mai, con đến với Chúa và cảm nhận sự Hiện diện và Bình an của Chúa.

 

Giêsu thương mến,

Chúa qua một đêm cô đơn trong vườn Gethsemane, mặc dù có ba tông đồ theo Chúa, nhưng các ông đã ngủ say. Thật tội nghiệp.

 Con muốn biết, sự gì xảy ra tiếp theo đó.

 

Con thương mến,

Sau khi Ta lay các ông dậy và bảo 3 ông về lều ngủ, nhưng nay họ đã tĩnh và không chịu về lều.

Tám tông đồ kia đã ngủ say trong lều, nhưng những môn đồ Greeks theo Ta lo lắng, đang canh thức và mang đầy đủ khí giới bên mình.

Ta bảo các môn đồ về trại nghỉ ngơi nhưng họ không chịu. Ta rời họ và đi về phía cửa vườn Gethsemane nơi có cái cối ép trái oliu. Gioan Marcô liền bén gót theo Ta và núp sau chiếc cối ép dầu oliu này. Ta tránh xa các tông đồ và môn đồ vì sợ rằng khi Judas và lính đến bắt Ta, các tông đồ và môn đồ sẽ bạo loạn và họ sẽ bị bắt và bị giết cùng Ta. Vì vậy khi Ta ngồi trên chiếc cối ép dầu oliu, chỉ có một mình Gioan Marcô và các thiên thần biết.

 

Về phần Judas, sau khi rời bàn Tiệc, anh ta đến nhà người bà con, và cả hai đi thẳng đến gặp người chỉ huy các lính bảo vệ  giáo đường Jerusalem. Khi Judas và các lính đến nhà Gioan Marcô nơi diễn ra Bữa Tiệc Ly, Ta và các tông đồ đã rời nơi đây trên 15 phút. Judas biết nếu bắt Ta nơi đây sẽ dễ dàng vì chỉ có Simon Peter và Simon Zelotes có mang gươm, nhưng nay phải đến vườn Gethsemane không dễ, vì Judas biết các môn đồ Greeks có đầy đủ khí giới. Judas trở lại giáo đường, và bảo họ nay phải vào vườn Gethsemane mới bắt được Ta,  phải xin thêm lính La Mã. Hội Đồng Do Thái Giáo (HĐDTG) không có quyền cho lính La Mã đi bắt Ta, nên bảo Judas phải xin phép quan toàn quyền Pilate (Philatô). Khi bọn họ đến tư dinh Pilate đã quá khuya và Pilate đã đi ngủ. Khi Pilate được đánh thức dậy và hiểu sự việc,  vợ ông khuyên can ông không nên dính líu tới việc bắt giử Ta, nhưng vì có sự có mặt của người thay mặt HĐDTG, nên Pilate phải bằng lòng.

 Sau khi có mặt các lính La Mã, Judas rời giáo đường lúc 11.30 tối, đi theo với  hơn 60 người, gồm lính La Mã, lính giử đền thờ, cùng các người tôi tớ các thầy thượng phẩm.

 

Đám người này xách đuốc và đèn lồng vào vườn. Peter, James và John cùng các môn đồ thấy họ, liền chạy đến bên Ta dưới ánh trăng khuya.

Khi ấy Ta đứng giữa hai đám , một bên đi bắt Ta và một bên bảo vệ Ta.

 

Judas tiến lên định đến gần Ta, nhưng Ta chào Judas trước làm y khựng lại. Ta làm một cử chỉ cuối cùng để cứu Judas vào giờ phút chót, vì chẳng cần thiết để y phản Thầy.

Ta hỏi người sĩ quan chỉ huy các lính La Mã :” Các ngươi tìm ai?”. Người chỉ huy trả lời :”Jesus, người Nazareth”.  Ta tiến lên uy nghi trả lời :”Người đó là Ta đây”. Khi nghe Ta nói như vậy, đám người này sợ hãi lùi lại phía sau một bước, vì họ đã nghe danh Ta từ rất lâu. Họ rất ngạc nhiên khi thấy Ta uy dũng, bình tỉnh cho họ biết danh tánh. Ta nói rõ danh tánh Ta là ai, để giúp Judas khỏi phải điềm chỉ Ta. Nhưng Judas muốn có phần trong việc bắt Ta, nên y tiến lên , hôn lên trán Ta và nói :”Chào Thầy”. Ta liền bảo:”Đâu có cần thiết bạn làm dấu chỉ này. Bạn đã phản Con Thiên Chúa bằng một nụ hôn sao?”

Và Ta tiến lên hỏi người chỉ huy các lính La Mã một lần nữa :”Các ngươi tìm ai?”, và người chỉ huy trả lời :”Jesus, người Nazareth”. Ta trả lời :”Người đó là Ta đây. Nếu như các người kiếm Ta, Ta sẵn sàng theo các người , nhưng để những người theo Ta  đi về nhà họ.”

 

Liền sau đó một người bảo vệ của một thầy thượng tế đến gần định trói Ta lại. Peter giận dữ rút gươm chém đứt tai người này. Ta bảo :”Peter dừng lại, bỏ gươm vào vỏ. Ai dùng gươm sẽ chết vì gươm. Con không biết rằng Ta phải làm theo ý Cha Ta sao? Con không biết rằng nếu Ta muốn, Ta có thể gọi cả 12 binh đoàn thiên thần xuống cứu Ta?”

Sợ các tông đồ và môn đồ của Ta làm loạn, tên chỉ huy lính La Mã trói Ta lại với dây thừng lớn. Ta bảo anh ta và đồng bọn :”Sao, các ngươi đến bắt Ta với gươm giáo  như đi bắt trộm cướp? Các ngươi không thấy Ta vẫn thường giảng trong đền thờ mỗi ngày, sao ngày đó các ngươi không bắt Ta?”

Người chỉ huy đám lính La Mã sợ các người theo Ta có thể cứu Ta, nên ra lệnh cho các người lính bắt các tông đồ và môn đồ, nghe vậy, những người theo Ta nhanh chân chạy thoát. Gioan Marcô vừa ló ra khỏi nơi núp liền bị một lính La Mã rượt bắt. Tên này nắm áo choàng của Gioan, Gioan liền cởi áo, nên tên lính chỉ chụp được chiếc áo. Marcô chạy trần truồng đến lều các tông đồ và kiếm một cái áo choàng khác mặc vào.  Các tông đồ và môn đồ chạy trốn vào khe núi gần vườn Gethsemane, sau khi các lính đi rồi, họ trở lại nơi cắm trại , khi đó 8 tông đồ trong các lều mới thức dậy. 

Tông đồ Gioan Zebede theo sát đoàn người đi bắt Ta, Peter cũng theo nhưng xa hơn. Riêng Gioan Marcô đoán có lẽ đám lính này dẫn Ta về dinh của Anna nên Marcô lần theo  vườn oliu, và đến trước đám người này. Cậu bé này núp gần cổng chính vào dinh của Anna.


Giêsu thương mến,

Nhìn lại giáo sử để thấy những giờ phút cuối cùng của Chúa trên trần thế thật khủng khiếp. Chúa không dùng quyền năng Thiên Chúa để vượt thoát những người bắt giữ Chúa. Chúa chấp nhận uống hết chén đắng. Giờ đau khổ tận cùng rồi cũng qua. Ngày sống lại vinh quang sẽ tới. Thiên Chúa là Thiên Chúa Hằng Sống đã đem tin vui lại cho nhân loại  vì Chúa đã thắng thế gian. 

“Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm, và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.

AMEN.

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!