March 28, 2023 Chúa Giêsu trước toà án của Hội Đồng Do Thái Giáo

“Như mọi ngày, con cảm tạ Chúa cho con qua một đêm an bình, thêm một Ngày Mới để yêu thương.

 

Trong tĩnh lặng  ban mai, con đến bên Chúa và cảm nghiệm sự Hiện Diện và Bình An của Chúa.

 

Giêsu thương mến,

Xin Chúa và Thánh Gioan tông đồ giúp con quay lại trên 2,000 năm trước để thấy sự việc gì xảy ra  trước tòa án của Hội Đồng Do Thái Giáo (HĐDTG).

 

Con thương mến,

Đó là khoản 3.30 sáng ngày thứ sáu Tuần Thánh, thầy thượng Tế  Caiaphas đòi đem Ta ra trước tòa án để chính thức xử Ta.

 

 HĐDTG đã 3 lần xử Ta vắng mặt và kết án Ta vào tội chết (Sự việc này để thấy rõ việc làm của Judas là vô ích). Hội đồng này kết Ta tội không tuân giử luật  Do Thái Giáo và tội phạm thượng.

 

Lần này họ không xử Ta tại  đền thờ Jerusalem nhưng tại dinh của Caiaphas. Tông đồ Gioan có mặt trong  suốt phiên tòa.

Hội đồng xét xử gồm 30 người, các thầy thượng tế, những người thuộc giáo phái Sadducees và một ít người Pharisees.

Bình thường những toà án Do Thái khi xét một trọng tội, họ rất công bằng trong việc tìm nhân chứng trung thực. Nhưng trường hợp này Caiaphas đóng vai công tố viên hơn là một quan toà vô tư.

 

Ta bước ra trước tòa vẫn trong bộ áo mặc hằng ngày, hai tay bị trói sau lưng. Cả toà giật mình và có phần bối rối trước vẻ uy nghiêm của Ta. Chưa bao giờ có một tội nhân với tội đại hình trước tòa với cử chỉ như vậy.

 

Theo luật Do Thái ít nhất phải có hai nhân chứng cùng khai giống nhau chống lại người bị xử. Nay Hội Đồng có toàn những nhân chứng giả, nên lời khai của họ lung tung, khác biệt lẫn nhau, và Hội Đồng xét xử xem bộ xấu hổ về những gì họ khai. Trong suốt buổi, Ta làm thinh, không trả lời câu hỏi nào.

 

Có hai nhân chứng bảo có nghe Ta giảng trong Đền Thờ :”Hãy phá đền thờ này do con người xây cất và Ta sẽ xây lại  trong 3 ngày  không cần  bàn tay người”. Hai người này nói không đúng lời Ta. Đây là Ta nói về thể xác Ta sẽ sống lại 3 ngày sau khi chết.

 

Thầy thượng tế hét lên :”Ngươi không trả lời các  lời kết tội nào hết sao?"

 Ta không hề hé môi trước các lời kết tội giả mạo. Ta đứng đó bình tĩnh, im lặng và uy nghiêm.

 

Sau khi tòa họp được một lát, Annas bước vào và ngồi cạnh Caiaphas. Annas nói, lời Ta nói phá Đền Thờ đủ chứng cứ kết Ta vào 3 tội:

      1.   Ta là một kẻ nguy hiểm, dạy dân chúng những điều không nên làm.

     2.   Ta là một tên cách mạng cuồng tín muốn dùng bạo lực phá vỡ ngôi đền thiêng, và làm sao Ta có thể phá ngôi đền thiêng này được?

      3.   Và Ta dạy ảo thuật để xây đền thờ không dùng sức người .

 

Và sau đó HĐDTG  đồng thanh kết án Ta tội chết. Nhưng chúng biết phải có sự đồng ý của quan toàn quyền Pilate (Philatô), người La Mã mới kết án Ta được.

 

 Caiaphas không nén nổi cơn giận khi thấy Ta vẫn trầm tĩnh và im lặng không chịu trả lời bất cứ câu hỏi nào. Y đứng dậy , lấy ngón tay xỉ vào mặt Ta và nói :

”Ta thề trước Thiên Chúa Hằng Sống rằng, có phải ngươi nói ngươi là Người Giải Phóng dân Do Thái, và ngươi là Con Thiên Chúa?”

 

“Đúng là Ta. Gần thôi, Ta sẽ về với Cha Ta, và Ta sẽ mặc chiếc áo đầy quyền uy và Ta sẽ cai trị dân Ta trên Nước Trời”.

 

Khi nghe Ta nói như vậy, Caiaphas cởi bỏ áo ngoài, giận dữ bảo :”Chúng ta đâu cần nhân chứng nào nữa. Tất cả toà đã nghe lời phạm thượng này. Toà sẽ quyết định thế nào với tên phá giới luật và phạm thượng này?” Và tất cả đều nói: ”Nó đáng tội chết. Treo nó lên thập giá”.

 

Annas muốn toà tiếp tục để kết Ta thêm tội chống luật La Mã, nhưng hôm đó là ngày thứ sáu và là Lễ Vượt Qua (Passover), không có việc gì được làm sau 12 giờ trưa. Vã lại HĐDTG sợ trễ không gặp toàn quyền La Mã, vì ông ta có thể trở lại  Caesarea, thủ đô của Judea, vì ông chỉ ở Jerusalem ngày Lễ Vượt Qua.

 

Sau đó Annas không giử được trật tự trong toà, và Caiaphas vả vào má Ta, và các người khác nhổ nước bọt vào mặt Ta.

Phiên tòa xử án oan kết thúc vào lúc 4.30  sáng ngày thứ sáu.

 

Giêsu thương mến,

Suy niệm đến đây nước mắt con chảy, thương cảm với Chúa khi nói lên Sự Thật.

Câu chuyện ngày hôm nay đưa con về quá khứ để nhớ đến hai người.

 

Người thứ nhất là cha của con.

Thật xa xưa, ngày đó con gần xong trung học, một buổi ăn trưa cha con nói :”Sau này con chọn nghề gì cũng được, nhưng đừng chọn nghề luật sư. Không phải ba nói luật sư không cần trong đời sống, hay không có luật sư tốt. Có luật sư tốt, nhưng rất hiếm, vì rất khó giử được lương tâm mình đi cho đúng đường. Vì lợi nhuận , họ phải theo thân chủ và nói trắng thành đen, nói đen thành trắng.”

Cha của con đã về với Chúa từ rất lâu, nhưng lời nói đó của ông ngày hôm nay vọng lại khi con suy niệm khi Chúa đứng trước toà án HĐDTG.

 

Người thứ hai con muốn nói đây là luật sư Võ Văn Quan.

Anh trên con nhiều tuổi, nhưng hai anh em rất thương nhau. Anh mất đã khá lâu trong một tai nạn giao thông. Ngày xưa anh cùng bạn bè hay tới nhà con ca hát. Anh đàn phong cầm rất hay. Một hôm anh tâm sự, anh là luật sư bào chữa cho ông Ngô Đình Cẩn. Anh bảo tội của ông Cẩn không phải tội chết, nhưng vì những áp lực chính trị thời đó, án tử của ông đã được tòa viết trước. Anh Quan bảo rất buồn không làm gì giúp được cho bị can. Anh chỉ nhắc lại  câu của luật sư Raymond de Sèze, khi xong phiên  toà  cải cho vua Louis XVI khi bị tòa án của Convention Nationale Pháp thời đó kết án, dưới sự cai trị của tên khát máu Robespierre, luật sư này đã nói :”Je viens ici chercher des juges, je ne trouve que des bourreaux” (Tôi đến đây muốn tìm kiếm những vị thẩm phán quan, nhưng tôi chỉ tìm được những tên đao phủ thủ).

 

Con không dám so sánh Chúa với ông Ngô Đình Cẩn , nhưng để thấy rằng trong thế giới con đang sống đây có quá nhiều vụ án oan. Không biết đến khi về già các vị luật sư  hay các vị thẩm phán làm sai lương tâm mình họ nghĩ sao nếu trong đời họ sống không đúng? Vì tất cả mọi sự đều được ghi chép lại.

“ Xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm, và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.

AMEN.

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!