March 30, 2023 Quân dữ đưa Chúa Giêsu qua dinh Pilate

Như mọi ngày, con cảm tạ Chúa cho con qua một đêm an bình, và một ngày mới để yêu thương.

 

Trong tĩnh lặng ban mai con đến với Chúa và cảm nghiệm sự hiện diện và bình an của Chúa.

 

Giêsu thương mến,

Qua giáo sử con tìm xem tại sao Chúa bị xử án oan. Thời đó Palestine  thuộc đế quốc La Mã, và hoàng đế là Tiberius Caesar Augustus. Thống đốc Pilate cai quản Palestine có thể là một thống đốc tốt, nhưng nhát đảm trước dân Do Thái cuồng tín.

 

Pilate cho quân lính của ông vào Giêrusalem mang cờ có hình Caesar và dân Do Thái không chịu. Họ bảo chỉ thờ phượng có một Thiên Chúa. Một phái đoàn Do Thái đến gặp Pilate , yêu cầu ông ra lệnh cho lính khi đi vào Giêrusalem không được mang các cây cờ này. Pilate doạ giết những người đi gặp ông . Ông quên rằng những người quá khích này sẵn sàng chết vì niềm tin tôn giáo của họ. Khi những người này cúi đầu xuống sát đất và báo cho Pilate biết họ sẵn sàng chết, Pilate không dám thi hành những gì ông doạ, nên ra lệnh cho lính khi vào Giêrusalem không được mang cờ có hình Caesar.

 

Lần thứ hai ông thua dân Do Thái khi ông cho lắp các tấm khiên có hình Caesar trên các bức tường bao quanh dinh của vua Herode ở Giêrusalem, dân Do Thái đòi bỏ, ông không chịu.  Họ liền khiếu nại đến La Mã , và hoàng đế ra lệnh gỡ bỏ các khiên này.

 

Lần thứ ba Pilate dùng tiền của Đền Thờ xây aqueduct (cống dẫn nước) đem nước về Giêrusalem để giúp cho các lễ hội lớn khi có cả triệu du khách đổ về thành phố này. Dân Do Thái bảo chỉ có Sanhedrin (Hội Đồng Do Thái Giáo) mới có quyền dùng tiền của Đền Thờ. Vì vậy xảy ra nhiều cuộc bạo động đẫm máu, mà phần thua là Pilate.

 

Vì vậy Pilate càng sợ dân Do Thái, khi chúng đòi xử án tử Chúa Giêsu. Pilate biết Chúa vô tội, nhưng chúng dọa nếu không bằng lòng những gì chúng đòi hỏi, chúng sẽ báo về La Mã. Pilate sợ mất chức nên phải chìu theo ý bọn này. 

 

Sau nhiều vụ lộn xộn ở Palestine, Pilate bị gọi về Roma. Hoàng đế Tiberius mất khi ông trên đường về. Ông bị thất sủng với vị hoàng đế kế vị Tiberius. Cuối đời buồn phiền vì mất chức, và hối hận vì yếu lòng để dân Do Thái giết oan Chúa Giêsu, ông tự vận.

 

Vợ Pilate là Claudia Procula, có người  hầu giúp việc thường đi nghe Chúa giảng. Bà này cho Claudia biết về Chúa và những bài giảng của Chúa. Sau ngày Pilate chết, Claudia là môn đồ của Chúa.

 

Con muốn biết sự gì xảy ra khi Chúa bị giải đến dinh Pilate?

 

Con thương mến,

Toà án Do Thái Giáo lên án tử, nhưng không dám giết Ta. Họ đưa Ta qua dinh Pilate, đòi Pilate lên án tử.

 Claudia Procula trong đêm qua đã khuyên Pilate không nên dính vào vụ án này, nhưng nhát đảm Pilate không nghe.

Pilate bảo đám người Do Thái: ”Ta không  thể kết án tử người này nếu không đưa người này ra toà, và Ta cũng không xét riêng người này cho tới khi các người cho ta biết bằng chứng  tội của người này trên  giấy tờ."

Thầy thượng tế nghe Pilate nói vậy liền bảo người thư ký đưa giấy ghi các tội ra:

”Chúng tôi tại tòa án của Hội Đồng Do Thái giáo thấy người này có 3 tội:

1.   Chống phá đất nước và xúi dục dân nổi loạn.

2.    Cấm dân chúng đóng thuế cho Caesar.

3.    Tự xưng là vua của dân Do Thái và dạy dân chúng về một vương quốc mới.

 

Cả 3 điều kết tội này Ta chưa hề nghe trong toà án Do Thái Giáo. Và cả Gioan tông đồ cũng không nghe, vì chúng họp riêng không cho Ta và Gioan tham dự khi kết Ta các tội này.

Pilate hỏi Ta về ba tội này. Ta không trả lời.

 Pilate sợ đám dân Do Thái này và kinh ngạc thấy Ta  điềm tĩnh, uy nghi trước những kẻ thù lên án tử Ta. Ta không nhìn họ với vẻ khinh khi,  nhưng thương hại họ thật lòng.

Sau đó Pilate muốn gặp riêng Ta để xem xét Ta.

 

Giêsu thương mến,

Ngày Chúa ra trước toà chỉ có Gioan là theo Chúa từng bước, vì Chúa có lời dặn trước Gioan như vậy. Các tông đồ khác Chúa dặn nên tránh và tìm nơi ẩn núp để khỏi bị bắt, bị kết tội cùng Chúa, để sau này còn đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân. Chỉ có Phêrô theo Chúa một đoạn đường đến dinh Annas , rồi thôi. 

Trong Bữa Tiệc Ly, trước khi về vườn Gethsemane Chúa gặp từng người, riêng Chúa bảo  Gioan khi Chúa về với Cha trên trời,  Gioan nhớ lo cho Đức Mẹ Mary.

Nhìn lại để thấy đường Chúa lên Golgotha vô cùng thống khổ. Mùa chay, mùa Thương Khó  xem lại cuốn phim xưa để hiểu rõ Chúa giảng cho các tông đồ không được bạo động (NON RESISTANCE).

“Khi ai tát con má này, con đưa tiếp má kia”.

Chúa đã sống  đúng lời Chúa dạy. Trong im lặng chịu đựng, Chúa đã cho con thấy uy dũng  và Chúa đã thắng sự dối trá của thế gian.

 

“ Xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm, và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!