April 21, 2023 Lần thứ 14 Chúa hiện ra , lần này Chúa truyền chức cho các tông đồ trên cao nguyên Chorazim.

“Lần xuất hiện trước, Chúa hẹn các tông đồ sẽ gặp lại họ trên ngọn đồi gần thị trấn  Capernaum.  Cũng chính tại cao nguyên Chorazim này khoản 2 năm trước các ông đã nhận lãnh chức danh tông đồ, trước khi  xuống núi truyền giáo. Và cũng tại cao nguyên này Chúa đã giảng về "Tám Mối Phúc Thật".Thời Chúa, thị trấn này còn có tên Douai Capharnaum , nay tên mới  là Kefar Nahum, nằm về phía tây bắc của Biển Galilee. Đây còn gọi là quê hương thứ hai của Chúa Giêsu, thời Chúa là một thị trấn nhỏ, với một tiền đồn và một trạm thu thuế.

 

Đó là trưa ngày thứ bảy 22 tháng tư, Chúa hiện ra giữa các tông đồ. Các ông quỳ xuống thành vòng tròn quanh Chúa và Chúa ban phép lành truyền chức. Và tại ngọn đồi này, hôm nay diễn lại buổi truyền chức năm xưa. Lần này Chúa cầu nguyện với giọng nói uy nghiêm đầy uy quyền, chưa bao giờ các ông nghe được như vậy. Các ông sẽ không bao giờ quên lễ truyền chức  trang nghiêm này,  với một người Thầy đầy quyền uy  trên vũ trụ. 

"Nay các con là muối đất, nếu muối không mặn , người ta sẽ quăng xuống đất và đạp lên. Nay các con là ngọn đèn sáng, ngọn đèn thắp lên phải để trên giá cao soi sáng cả nhà..." Các con ra đi truyền bá Phúc Âm Thiên Quốc cho muôn dân, không phân biệt chủng tộc, trai gái, già trẻ, tự do hay nô lệ, với lòng dũng cảm, thương yêu, và phụng sự những người các con gặp. Ta sẽ đi cùng các con mọi ngày cho đến ngày tận cùng thế gian này."

Chúa ở lại với họ một tiếng đồng hồ, nay họ chính thức là những sứ giả của Thiên Quốc. Và sau lời từ giả yêu thương, Chúa biến mất.

 

Nguyên một tuần sau đó các ông không thấy Chúa trở lại, và các ông cũng không muốn đi xa, chỉ quanh quẩn ở Bethsaida. Bethsaida nằm về phía đông của Capernaum, chỉ cách thị trấn này 10 cây số. Bethsaida là quê hương của hai anh em tông đồ Andrew, Peter, và của Philip. Bethsaida nằm về phía đông dòng sông Jordan trước khi đổ vào Biển Galilee. Tuy gọi là biển, nhưng Biển Galilee là hồ nước ngọt lớn nhất của đất nước Do Thái.

 

Cũng tại Bethsaida Chúa đã cho một người mù được sáng mắt, và cũng tại gần nơi đây Chúa đã  làm phép lạ nuôi ăn 5,000 người đàn ông, không kể đàn bà và trẻ nhỏ với 5 ổ bánh mì và hai con cá, khi trời về chiều, nơi không hàng quán, Chúa thương họ đói nên cho ăn.

Và cũng tại Biển Galilee này Chúa đã đi trên nước trong đêm, đến với các tông đồ đang ở trên thuyền.

 

Lý do các tông đồ không muốn đi đánh cá  tuy sát biển vì sợ Chúa đến không gặp. Xin nhắc lại là các ông không sống nhờ vào tiền quyên góp từ các người tin theo Chúa, nhưng cộng đoàn tự lực cánh sinh. Thời gian đi với Chúa 3 năm , thỉnh thoảng đoàn dừng lại đi đánh cá, một nửa số tiền gửi về cho gia đình sinh sống, một nửa giử lại cho cộng đoàn. Các bà  vợ chỉ lo việc nhà không đi làm. Hầu như các ông đều có vợ con, riêng Gioan, em của Giacôbê, lúc còn đi với Chúa không có gia đình. Sau này Phaolô cũng làm nghề đan lưới cá để sống trong lúc đi truyền bá lời Chúa.

Những tông đồ đầu tiên này sống đúng lời Chúa dạy. Chúa dạy, đừng gọi ai là cha (trừ  cha mẹ trần gian sinh ra các con), vì các con chỉ có một người Cha trên trời, tất cả các con đều là anh em. Vì vậy trong các thánh thư của Phaolô, Phêrô, hay của Gioan,  gửi cho tín hữu, các ông  đều gọi các môn đồ là anh em, với câu mở đầu "Anh em thân mến'.


“ Xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm, và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.

AMEN."

 

 

 

 

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!