May 21, 2023 Những phút cuối cùng trên thập giá.

“Như mọi  ngày, con cảm tạ Chúa cho con qua một đêm an bình, và một Ngày Mới để yêu thương, tha thứ, và quên đi những phiền muộn ngày hôm qua.

 

Trong tĩnh lặng ban mai, con cảm nhận được sự hiện diện yêu thương và bình an của Chúa.

 

Ngày hôm nay con muốn biết sự gì xảy ra trong những phút cuối trên thập giá.

 

Con thương mến,

Bên phải và bên trái Ta có hai kháng chiến quân cùng bị đóng đinh. Đây là những người theo Barabas. Tuy là kháng chiến quân chống Roma, nhưng cũng thực hành những hành động  cướp của giết người, vì vậy bị gọi là trộm cướp. Tên bên tay trái nói lời nhạo báng :”Nếu ông là Con Đức Chúa Trời, hãy cứu ông và chúng tôi đi…”

Tên bên tay phải :”Sao ngươi không biết sợ Thiên Chúa. Chúng ta bị hình phạt này là xứng đáng chứ người này bị hình phạt này là không đúng. Tốt hơn hết chúng ta phải ăn năn, xin được tha thứ.” Ta nhìn qua người này và mỉm cười đồng tình , và anh ta ráng lấy can đảm nói :

”Thưa Ngài, hãy nhớ đến tôi khi Ngài  về nước Thiên Đàng”.

“Quả thật, quả thật, ngày hôm nay Ta nói với ngươi, ngươi sẽ ở cùng Ta  trên nước Thiên Đàng”.

Anh ta đã từng nghe Ta giảng nhiều lần, nhưng lúc đó chưa nhận ra Ta , vì vẫn nghĩ Barabbas là người anh hùng anh ta theo. 

Nay chứng kiến những giờ phút cuối của Ta trên thập giá, anh ta đã tỉnh ngộ, thực lòng ăn năn, và giờ thứ 25 linh hồn anh ta đã được cứu rỗi.

 

Tông đồ Gioan (John Zebedee) không có mặt trong lúc người trộm lành này hối lỗi ăn năn, vì Gioan đi vào thành đem Mẹ Mary và các bạn của bà đến cho Ta. Luka viết lại đoạn người trộm lành này nhờ vào lời kể của người sỉ quan Roman.

Mãi về sau khi đã được 70 tuổi tông đồ Gioan mới kể lại cho môn đồ mình viết lại những gì xảy ra  những phút cuối cùng của Ta.

 

Khoản 12 giờ trưa bầu trời bỗng tối đen, một cơn bão cát thổi về từ sa mạc Arabia. Gió nóng và cát quất vào thân thể đau buốt. Cơn bão cát này trái mùa, vì chưa đến mùa của nó. Mặt trời càng lúc càng bị che lấp. Và trước 1 giờ trưa một số lớn các người có mặt chạy trở lại Jerusalem.

 

Những giây phút đó Ta nhớ lại vì sao trong vườn Gethsemane Ta đã đổ mồ hôi máu. Ta mang trong người hai bản chất: thiên tính, và nhân tính nhưng không có tội. Ta đã phấn đấu với  thiên tính của Ta, vì Ta là Con Thiên Chúa, Ta có thể không phải chết trên thập giá nhưng về với Cha Ta bằng một phương cách khác. Nhưng Cha Ta muốn Ta đi qua sự chết như tất cả con cái thế gian để hiểu và thương yêu họ sống và chết như thế nào. Như vậy các con thấy Cha Ta thương yêu các con như thế nào? Nhưng các con nên nhớ, chuyện bị đóng đinh, bị sĩ nhục không nằm trong chương trình của Cha Ta. Đây là sự độc ác của loài người.

Chính những phút tranh đấu với chính Ta như vậy đã làm Ta buồn phiền đổ mồ hôi máu. Thêm vào đó Ta lo cho an nguy của các tông đồ.

 

Trong lúc linh hồn Ta giữa hai cảnh giới thế gian và Thiên Đàng, Ta đã nhớ lại các  trang trong Sách Thánh Vịnh, và Ta đã đọc các câu Thánh Vinh 20, 21, 22, nhưng rất nhỏ. Những người dưới chân thánh giá chỉ nghe được các câu:”Bàn tay của Cha Ta sẽ tìm thấy các kẻ thù của ta”, và :

”Lạy Chúa, lạy Chúa, sao Ngài bỏ con”.

Ta biết rằng Cha Ta không bao giờ bỏ Ta, đây chỉ là câu trong Thánh Vịnh.

 

Cơn bão cát càng lúc càng dữ dội. Bầu trời tối đen, các người lính Roman, ngồi cúi đầu, chụm vào nhau.

 

Khi Ta tắt hơi thở dưới chân thánh giá có 13 lính Roman, Mẹ Mary, Jude, Ruth, Mary Magdalene và Rebecca, cô gái đến từ làng Sepphoris.

 

Giêsu thương mến,

Chúa  đã sống và đã chết như một vị hoàng đế. Chúa đã tự mình chấp nhận chết như một người thế gian khi rời cõi trần này, và Chúa vâng lời Chúa Cha cho đến giờ phút chót. Tất cả đều làm vui lòng Cha trên Trời. Trước khi ra đi về với Cha, Chúa đã lo cho an nguy của các tông đồ, bảo các ông trốn đi đừng để bị bắt và bị giết cùng Chúa, chỉ trừ Gioan Chúa dặn ở lại vì Chúa cần dặn dò Gioan lo cho Mẹ Mary khi Chúa ra đi. Và Chúa đã nói lời cuối cùng :”Mọi sự đã hoàn tất” (It is finished).

 

 Đúng, mọi sự Yêu Thương và Tha thứ đã hoàn tất với lời trên thập giá :”Xin Cha tha tội cho họ, vì họ không biết việc họ làm”.


“ Xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm, và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.

AMEN."

 

.

 

 

 

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!