September 26, 2023 Các con sẳn sàng chiếc áo cưới để vào dự tiệc Thiên Đàng

 ‘Như mọi ngày, con cảm tạ Chúa cho con qua một đêm an bình, và một Ngày Mới để yêu thương.

 

Trong tĩnh lặng ban mai, con cảm nghiệm sự hiện diện yêu thương và bình an của Chúa.

 

Giêsu thương mến,

Tối hôm qua, một bạn thân của con ở Việt Nam gọi cho hay, anh bạn thân Nguyễn Định Quốc đã “ra đi”.

 

Tin đến làm con bàng hoàng, vì mới đây thôi, khoảng ba ngày anh gọi thăm con nói chuyện vui vẻ, và bảo con :”Cậu viết gì đó, đọc nghe coi”.

Hai năm nay anh gọi thăm con qua “facetime”, gần như thường xuyên, thường là hai ngày một lần. Lâu lắm là ba hoặc bốn ngày, là những ngày anh ra Quảng Bình, kỵ giỗ nơi quê nội của anh.

Anh là bạn học cũ hai năm Seconde và Première Trung Học Collège Francais de Tourane. Chúng con liên lạc lại được với nhau từ hai năm nay. Anh không có email address, nên thời gian đầu anh viết thư tay gửi qua bưu điện. Anh lớn hơn con hai tuổi, nhưng chữ viết mạnh mẽ. Những sổ xuống của các chữ “Q” chữ “P”, thẳng . Chữ “O”, chữ “A” viết rất tròn, chứng tỏ con người thẳng thắn, rộng rãi và cương nghị.

 

Anh theo ĐẠO ÔNG BÀ. Lý do anh gọi thăm con qua “facetime”, vì anh muốn nghe những bài suy niệm con viết lại sau những giờ suy niệm. Anh nghe rất chăm chú, con biết, vì mỗi lần con đọc, thấy anh nhắm mắt lại, chú tâm.

Có lần, đọc xong bài suy niệm cho anh nghe, con bảo :”Quốc ơi, cậu mà chết đi là Chúa Giêsu ẵm cậu về Nhà Cha đó nghe’". Anh nghe, chỉ cười thật hiền.

Con biết nay Quốc đã về thẳng với Chúa rồi, vì anh cố tìm Chúa. Chúa  có nói :”Nếu con đi tìm Ta hết lòng, hết dạ, hết sức lực, và hết trí khôn, con sẽ tìm thấy Ta”.

 

 Quốc “ra đi” nhẹ nhàng và nay đã ở với Cha, nhưng sao lòng con vẫn buồn. Từ nay cho đến ngày gặp lại Quốc, con sẽ không còn nghe điện thoại cell của con reo, gọi từ Huế, Việt Nam.

 

Con thương mến,

Quả thật Quốc đang ở với Ta. Quốc đi tìm Ta từ ngày còn rất trẻ. Tâm hồn Quốc thật thà, thánh thiện.

Sao con lại buồn?

Đáng lý con phải vui, vì có người bạn đã tìm về được Nhà Cha.

Cuộc sống trên thế gian của con là cuộc hành trình qua bốn giai đoạn “Sinh, Lão, Bệnh, Tữ”. Các con không thể ra khỏi định luật đó, và các con không thể trốn chạy nó được. Nếu không trốn chạy được, các con phải chấp nhận . Ai trong các con rồi cũng phải bỏ thế gian này với biết bao nhiêu phiền lụy, bệnh tật, xa cách, khổ đau.


Ta nói với các con, không có sự chết. Cha Ta đã cho linh hồn các con sự sống vĩnh cửu. Thể xác các con trên thế gian này chỉ là chiếc áo các con mặc, qua thời gian, chiếc áo đã quá cũ, dính đầy những tham, sân, si, hỉ, nộ , ái, ố...con phải thay áo mới để về Nhà Cha thôi.

 

Ta đã thắng sự chết. Từ 3 giờ chiều chết trên thập giá, Ta đã sống lại ba ngày sau, vào lúc ba giờ sáng ngày Chúa Nhật.

 Linh hồn của các con bất diệt, đó là món quà Cha Ta cho các con.

Nơi các con cũng không có sự chết. Đến một ngày nào đó, các con bỏ chiếc áo cũ, thay vào đó chiếc áo mới, vén bức màn u minh, và các con bước về Nhà Cha.

 

Mỗi ngày còn sống trên thế gian, là mỗi ngày các con phải sửa soạn chiếc áo mới bằng cuộc sống tràn đầy lòng yêu thương, tha thứ những lỗi lầm của người anh em các con, như lời Ta dặn :”Mến Chúa và Yêu người”. Chiếc áo mới đó các con phải luôn sẵn sàng, để khi Cha Ta gọi, các con có và mặc vào để dự tiệc Thiên Đàng, như trong dụ ngôn sau, được tông đồ  Matthêu viết lại:

 

“Đức Giêsu lại dùng dụ ngôn mà nói với họ: “Nước Trời có thể được ví như một ông vua tổ chức tiệc cưới cho con mình. Ông sai đầy tớ đi mời những người đã được mời đến dự tiệc cưới, nhưng họ đều không chịu đến. Ông lại sai các đầy tớ khác đi và nói: ‘Hãy nói với những người được mời rằng: “Này, ta đã chuẩn bị bữa tiệc rồi; bò và gia súc vỗ béo của ta đều đã được làm thịt, và mọi thứ đã sẵn sàng; nên đến dự tiệc cưới.” ’ Nhưng họ không thèm để ý, người thì đi đến trang trại, người thì đi buôn bán, còn những người còn lại thì bắt gia nhân của vua, ngược đãi và giết chết họ. Nhà vua nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tiêu diệt bọn sát nhân đó, và phóng hỏa thành phố của chúng. Rồi ông nói với các đầy tớ: ‘Tiệc cưới đã sẵn sàng, nhưng những người được mời đều không đến dự. Vậy, hãy đi ra các đường phố, gặp ai ở đó thì mời đến dự tiệc.’ Những đầy tớ đó đi ra và tập hợp tất cả những ai họ tìm thấy, cả người tốt lẫn người xấu; và sảnh cưới chật kín khách ăn tối. “Nhưng khi nhà vua bước vào để quan sát các khách dự tiệc, ông thấy một người đàn ông không mặc áo cưới, và nói với người đó: 'Bạn ơi, sao bạn vào đây mà không mặc áo cưới?' Và người đàn ông không nói nên lời. Bấy giờ nhà vua bảo những người hầu: ‘Trói tay chân hắn rồi ném hắn ra chỗ tối tăm bên ngoài; tại đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng.’ Vì có nhiều người được gọi, nhưng ít người được chọn.” MATTHÊU 22:1-14


Dụ ngôn này cũng giống dụ ngôn 10 trinh nữ đi đón chàng rể, 5 cô khôn ngoan đủ đèn dầu, và 5 cô dại khờ thiếu đèn dầu. Đèn dầu đây giống như áo cưới dụ ngôn trên, không ai cho ai được. MATTHÊU 25:1-13


 Giêsu thương mến,

Xin Chúa giúp con, để con mỗi ngày sửa soạn chiếc áo cưới, để ngày Chúa gọi con về ăn tiệc cưới, con sẵn sàng có áo cưới để vào dự tiệc.


Quốc ơi,

Nay Quốc đã toại nguyện. Quốc đi tìm kiếm Thiên Chúa hết lòng, hết dạ, hết sức lực, hết trí khôn. Nhất là hai năm nay, Quốc đã được nghe trên 300 bài suy niệm, toàn những lời yêu thương Chúa gửi đến Quốc qua bàn tay của mình. Quốc về Nhà Cha rồi, đừng vui quá mà quên "thằng Tùng", như Quốc thường gọi. Nhớ cầu nguyện cho nó nghe.

Mình cũng đã gọi cho Hà Thúc Đạt ở Paris, báo cho Đạt biết tin. Đạt ngày xưa cũng học tại Providence (Thiên Hữu) với mình.

“ Xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm, và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.

AMEN."




 

 

 

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!