December 21, 2025. Phi công chiến đấu người Đức đã tha mạng cho máy bay ném bom của kẻ thù trong Thế chiến II.
Phi công chiến đấu người Đức đã tha mạng cho máy bay ném bom của kẻ thù trong Thế chiến II - và điều đó chứng minh những người chỉ trích lòng trắc ẩn đã hoàn toàn sai.
Franz Stigler đã mạo hiểm sự nghiệp của mình để hộ tống chiếc máy bay B-17 của Mỹ bị hư hại đến nơi an toàn thay vì bắn hạ nó.
Bài viết của Marcus Brotherton
Lòng trắc ẩn đang bị tấn công.
Khả năng quan trọng nhất là nhìn thế giới qua con mắt của người khác, hiện đang bị coi là một điều gì đó có hại.
Lập luận như sau: nếu bạn có lòng trắc ẩn, bạn sẽ bị thao túng để chấp nhận tất cả các loại ý tưởng, hành vi hoặc chính sách mà bạn lẽ ra sẽ từ chối. Theo quan điểm này, lòng trắc ẩn là một con ngựa thành Troy dẫn đến sự yếu đuối.
Nhưng đó là một sự bóp méo nguy hiểm.
Lòng trắc ẩn thực sự không phải là sự đồng ý. Và chắc chắn không phải là sự đầu hàng.
Đó là sự từ chối biến người khác thành một hình ảnh méo mó. Nó nhận ra rằng những người mà chúng ta không đồng ý có lý do cho những lựa chọn của họ. Và con người vốn dĩ có giá trị, ngay cả khi chúng ta ở hai phía đối lập.
Thay vì làm suy yếu niềm tin, lòng trắc ẩn thực sự củng cố nó bằng cách đặt niềm tin của chúng ta vào nhân loại, chứ không phải sự thù hận.
Một câu chuyện từ Thế chiến II minh họa điều này. Nó nhắc nhở chúng ta rằng ngay cả trong những khoảnh khắc đen tối nhất, lòng trắc ẩn phải chiến thắng.
Vào ngày 20 tháng 12 năm 1943, trên bầu trời hỗn loạn phía trên châu Âu bị chiến tranh tàn phá, hai kẻ thù không đội trời chung đã gặp nhau trong một cuộc chạm trán vẫn được coi là một trong những cuộc gặp gỡ đáng chú ý nhất của Thế chiến II.
Một chiếc máy bay ném bom B-17 của Mỹ, do phi công Charles Brown, 21 tuổi, người đến từ Tây Virginia điều khiển, đã bị xé nát bởi hỏa lực của kẻ thù. Đạn đã xuyên thủng thân máy bay. Một số thành viên phi hành đoàn đang bị thương chảy máu. Chiếc máy bay gần như không còn nguyên vẹn, nhưng vẫn còn trên không.
Bay gần đó là kẻ thù: Franz Stigler, 28 tuổi, một phi công chiến đấu kỳ cựu người Đức. Nhiệm vụ của anh ta rất đơn giản: bắn hạ người Mỹ khỏi bầu trời.
Stigler có mọi lý do để bóp cò.
Trong cuộc chiến sinh tử để giành ưu thế trên không, tỷ lệ sống sót của người Đức thấp hơn nhiều so với người Mỹ. Trong số 40.000 phi công chiến đấu người Đức trong Thế chiến thứ hai, chỉ có 2.000 người sống sót đến cuối cuộc chiến.
Đối với Stigler, mỗi lần bắn hạ máy bay địch đều rất quan trọng.
Nhưng khi Stigler bay sát bên chiếc máy bay ném bom bị hư hỏng của Brown, một điều phi thường đã xảy ra, theo nhà sử học Adam Makos, người đã ghi lại cuộc gặp gỡ đáng kinh ngạc này trong cuốn sách "A Higher Call" (Một lời kêu gọi cao cả hơn).
Stigler đã không chĩa súng máy vào người Mỹ.
Thay vào đó, Stigler đã mạo hiểm danh tiếng, sự nghiệp và thậm chí cả tính mạng của mình, để bay hàng dặm sát cánh với chiếc máy bay ném bom, che chắn cho chiếc máy bay địch bị hư hỏng khỏi các máy bay chiến đấu khác.
Thay vì giết kẻ thù, phi công chiến đấu người Đức đã hộ tống chiếc máy bay ném bom Mỹ đang gặp khó khăn đến nơi an toàn.
Điều đáng chú ý hơn nữa, Stigler chỉ còn thiếu một lần bắn hạ máy bay ném bom nữa là sẽ nhận được Huân chương Chữ thập Hiệp sĩ, giải thưởng cao nhất của Đức dành cho lòng dũng cảm. Anh ta đã từ bỏ điều đó bằng cách tha mạng cho Brown.
Trong nhiều thập kỷ, Không quân số 8 của Mỹ đã xếp vụ việc này vào loại tuyệt mật. Quân đội Đức cũng niêm phong hồ sơ. Stigler được lệnh không bao giờ được nói về hành động đó nữa, nếu không sẽ phải đối mặt với án tử hình.
Phi công át chủ bài người Đức Franz Stigler, 28 tuổi, đã thể hiện lòng nhân đạo của mình bằng cách tha mạng cho một máy bay ném bom của Mỹ. Một số người giải thích vụ việc này là lòng hiệp sĩ, một tàn tích của một quy tắc danh dự cũ. Những người khác bác bỏ nó như một sự bất thường, một biến cố trong cỗ máy chiến tranh.
Nhưng đối với tôi, đó là một điều sâu sắc hơn.
Đó là lòng trắc ẩn thực sự.
Stigler đã nhớ đến lòng nhân đạo của mình. Anh ta đã chọn nhìn kẻ thù của mình không phải là mục tiêu, mà là con người.
Và sự lựa chọn đó vẫn còn vang vọng đến ngày nay.
Chúng ta sống trong một nền văn hóa đề cao sự phẫn nộ. Chúng ta được bảo rằng lòng trắc ẩn là ngây thơ và việc hiểu nỗi đau của người khác là từ bỏ niềm tin của chúng ta.
Nhưng quyết định của Stigler cho thấy điều ngược lại. Lòng trắc ẩn là lòng dũng cảm để vượt lên trên bản năng bộ lạc và hành động theo một tiếng gọi cao cả hơn.
Lòng trắc ẩn là sức mạnh.
Stigler đã mạo hiểm danh tiếng, sự nghiệp và thậm chí cả tính mạng của mình để bay hàng dặm sát cánh máy bay ném bom của đối phương, tạo ra một lá chắn bảo vệ chiếc máy bay bị hư hại khỏi các máy bay chiến đấu khác.
Khi chúng ta đối diện với những người mà chúng ta không thích hoặc không đồng ý, thậm chí cả những người mà chúng ta coi là kẻ thù, chúng ta cũng phải đối mặt với lựa chọn tương tự như Stigler.
Chúng ta có biến họ thành những hình ảnh méo mó, hay chúng ta nhớ đến nhân tính của họ?
Trong thời đại mà sự chia rẽ là điều phổ biến, lòng trắc ẩn là điều thiết yếu.
Phi công Charles Brown đã đoàn tụ với phi công người Đức Franz Stigler vào ngày 20 tháng 9 năm 1997
Comments
Post a Comment