January 10, 2023 Con chiên lạc



“Như mọi ngày, con cảm tạ Chúa cho con qua đêm an lành và một Ngày Mới để yêu thương.

 

Trong tĩnh lặng ban mai con đến tâm sự với Chúa.

 

Giêsu thương mến,

Con thường nghe dụ ngôn:”Con chiên bị lạc mất”. Một đàn chiên 100 con, xin Chúa cho con biết vì đâu Chúa bỏ lại  99 con trên đồi để đi tìm con chiên lạc?

 

Con thương mến,

Đây là dụ ngôn đã được hai tông đồ Luca (15: 4-7) và Mátthêu (Matthêu 18: 12-14) viết lại :

 

“Người nào trong anh em có một trăm con chiên, bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang để đi tìm cho bằng được con chiên bị lạc mất? Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác nó lên vai. Về đến nhà, người chăn chiên mời bạn bè, hàng xóm lại và nói hãy chung vui cùng tôi, vì tôi đã tìm lại được con chiên lạc. Và trên trời cũng thế, mọi người sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn” (Luca 15: 4-7).


Con phải hiểu rõ địa hình của Palestine. Vùng đất này của dân Do Thái không chỉ có thung lũng Jordan trù phú, vùng duyên hải và những cánh đồng phía trong, nhưng còn vùng núi đồi và cả sa mạc phía nam ở Judea.

Vì vậy, người chăn chiên khi có con chiên lạc mất, có thể phải đi qua những đụn cát mênh mông của sa mạc phía nam, nắng cháy rát da, hay cực nhọc leo qua núi đồi...

 

Sao con chiên này bị lạc? Có lẽ nó đã ham vui . Khi ham vui chưa chắc nó đã muốn về.

Và có khi nó đã bị ai đó dụ dỗ , như Adam và Eva trong vườn địa đàng, sau khi ăn trái cấm đã trốn không chịu ra gặp mặt Thiên Chúa vì xấu hổ, thấy mình trần truồng. Gặp Chúa rồi lại đổ lỗi cho nhau, như Adam đổ lỗi cho Eva , và Eva đổ lỗi cho con rắn đã dụ dỗ mình.

 

Nếu con chiên lạc hối lỗi, tự nó sẽ tìm đường về , không cần người chăn chiên đi tìm như trong dụ ngôn “Đứa con hoang đàng”.

 

Con chiên lạc đây là những người không nghe lời Ta đi sai đường. Ta đã tìm đến họ , dẫn họ về đường ngay nẻo chánh. Người Do Thái Pharisêu trách Ta ăn chung bàn cùng người tội lỗi khi Ta đến ở lại nhà người thu thuế Giakêu hay khi Ta đến nhà Matthêu, người sau này thành đại tông đồ của Ta.

Con nên nhớ , người bệnh mới cần thầy thuốc, chứ không phải người mạnh khoẻ.

 

Giêsu thương mến,

Trên hai ngàn năm trước, Chúa đã cho chúng con dụ ngôn này và cả dụ ngôn “Đồng bạc bị mất”.

Người đàn bà có mười đồng bạc, bị mất một đồng, bà bèn thắp đèn lên, lấy chổi quét sàn nhà, và tìm cho được đồng bạc bị mất. Cũng như con chiên lạc được tìm thấy, tìm được đồng bạc bị mất, bà khoe hàng xóm để cùng vui với bà.

Qua hai dụ ngôn này con thấy Lòng Chúa Thương Xót chúng con biết bao nhiêu. Khi đi tìm con chiên lạc, Chúa đã gọi chúng con bằng tên, như trong trường hợp của Giakêu. Giakêu biết Chúa sắp đi qua nơi mình ở, nhưng ông nhỏ con, thấp quá, và người theo Chúa Giêsu đi vào thành phố quá đông, ông không thấy được Chúa, nên leo lên cây sycamore để xem cho rõ. Khi Chúa đi ngang qua, biết lòng ông, nhìn lên cây sycamore và gọi:”Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta sẽ ở lại nhà ông”. Hoảng hồn và vui mừng , Giakêu tụt xuống khỏi cây sycamore và nói với đám đông: ”Tôi sẽ  chia nửa gia tài cho người nghèo, nếu có ai tôi làm thiệt hại , tôi sẽ bù lại cho họ bốn lần.”…Và Chúa đã nói :"Ngày hôm nay Ơn Cứu Độ đã đến với nhà này".

 

Thời của Chúa, một trăm con chiên, chỉ có một con lạc bầy. Thời đại chúng con, thời đại của sự dữ lên ngôi, không chỉ có một con trong đàn chiên một trăm con bị lạc, nhưng con nghĩ có rất nhiều con bị lạc đàn chứ không phải một con như trong dụ ngôn. Và Chúa đã vất vả biết bao nhiêu gọi những con chiên đó trở về bầy chiên của Chúa?

 

“Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.”

 

AMEN”.

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!