January 25, 2023 Bửa tiệc tại Ragaba

Như mọi ngày, con cảm tạ Chúa cho con đêm an bình và một Ngày Mới để yêu thương.

 

Trong tĩnh lặng ban mai, con đến tâm sự với Chúa.

 

Con thương mến,

Hôm nay Ta sẽ cho con biết sự gì xảy ra trong bửa tiệc tại Ragaba.

 

Ragaba là một thị trấn nhỏ ở phía bắc tỉnh Perea, nằm về phía đông dòng sông Jordan.

Đây là lần thăm và giảng cuối cùng đến vùng Bắc của Perea. Tại Ragaba có một người Pharisêu giàu có tên Nathaniel. Đó là vào một buổi sáng mùa xuân, nhằm vào một ngày Sabbath, Nathaniel mời Ta đến dự tiệc . Trong buổi tiệc có một nhóm Pharisêu theo Ta, một số thì không. Và Ta là khách danh dự.

 

Khi Ta đến, một số lớn Pharisêu, trong đó có hai hay ba luật sĩ đã ngồi vào bàn tiệc. Ta liền ngồi vào ghế bên tay trái của Nathaniel mà không đến các chậu nước để rửa tay trước khi vào bàn tiệc. Các người Pharisêu theo Ta, hiểu rằng Ta chẳng để ý đến lễ nghi này , nhưng Nathaniel sửng sốt khi thấy Ta không làm lễ rửa tay. Người Pharisêu rửa tay trước khi ngồi vào bàn ăn, và trước khi ăn mỗi món ăn mới khi hầu bàn dọn ra, và cuối cùng rửa tay sau bửa ăn. Đây là một nghi thức có ý nghĩa làm thanh sạch tâm hồn trước khi vào bàn ăn, một lễ nghi quan trọng của giáo phái Pharisêu, không phải phép vệ sinh thường thức.

 

Sau nhiều tiếng thì thầm giữa Nathaniel và người bên tay phải của y, và những dè bỉu của các thực khách đối diện, Ta bèn nói :”Ta tưởng các người mời Ta đến để giải đáp cho các người những thắc mắc về các bài giảng về Vương Quốc của Thiên Chúa, không ngờ các người mời Ta đến để chứng kiến những lễ nghi, tập tục các người tự cho là đúng, và để xét xem Ta có làm như các người không?

Nhiều người Pharisêu ở đây là bạn Ta, vài người là môn đồ của Ta, nhưng đa số từ chối Ánh Sáng và Sự Thật.

 Các người lau chùi chi li sạch sẽ các  tách và dĩa, nhưng những chén dĩa của các thức ăn tinh thần thì dơ dáy và ô nhiễm.

 Bên ngoài trước mặt mọi người, các người giả bộ ngoan đạo và thánh thiện, nhưng tâm hồn các người tràn đầy âm mưu bóc lột kẻ khác. Lòng các người tham lam, gian ác...

 Lãnh đạo của các người dám cả gan mưu sát Ta là Con Đức Chúa Trời. Sao các người không biết rằng Đức Chúa Trời nhìn thấy rõ tâm của mỗi con người?

Đừng có nghĩ rằng bố thí và đóng mười phần trăm lợi tức cho nhà thờ sẽ làm sạch mọi tội lỗi của các người trước mặt Thiên Chúa.

 

Khốn cho các người Pharisêu đã từ chối Ánh Sáng của Sự Sống. Các người tỷ mỹ, cẩn trọng trong việc đóng thuế cho nhà thờ và bố thí, nhưng từ chối tình yêu của Thiên Chúa.

 

Khốn cho các người trốn tránh công lý và từ chối lòng thương xót.

 

Khốn cho các người từ chối Cha Ta, trong khi tìm kiếm những chỗ danh dự trong synagogue và ham muốn được những lời chào hỏi nịnh hót nơi chợ búa , phố phường.

 

Đang khi Ta đứng dậy định rời khỏi bàn tiệc, một người Pharisêu hỏi Ta:”Nhưng thưa Thầy, ngoài những lời Thầy trách móc chúng tôi, vậy quả thật chẳng có gì tốt ở các người Pharisêu, luật sĩ hay sao?”.

 

“Ông, và những người Pharisêu khác thích những chỗ danh dự nơi bàn tiệc, thích bận những áo thật dài, trong khi đó các người dành gánh nặng cho người khác, và khi những người đó chới với với những gánh nặng đó, các người không  giúp đỡ họ một tí gì để giúp vực họ đứng dậy.

Khốn cho các người tìm vui thú khi xây những mồ mả to lớn cho các vị tiên tri tổ tiên các người đã giết.

Và nay các người lên kế hoạch giết những người theo chân các tiên tri ngày xưa giảng sự công chính và lòng thương xót của Đức Chúa  Trời.

 

Khốn cho các người luật sĩ đã từ chối đi con đường của  Sự Thật, và cùng lúc cản những kẻ khác đi vào con đường này. Nhưng các người không thể đóng các cánh cửa vào Thiên Quốc mà Cha Ta và Ta đã mở cho ai thành tâm muốn vào. Những cánh cửa của lòng thương xót sẽ đóng lại với những tâm hồn ngạo mạn của các luật sĩ, thầy cả và các người chăn chiên giả mạo.

 Các người như những mồ mả tô vôi bên ngoài đẹp đẽ, nhưng bên trong toàn  xương xẩu và thối tha.

 

Và khi  Ta nói xong, Ta rời khỏi bàn tiệc, không ăn.

Sau khi đó, có những người Pharisêu tin Ta, nhưng số lớn vẫn đi trong tăm tối càng quyết tâm hơn muốn  mang Ta ra trước toà án của Sanhedrin (Hội Đồng Do Thái Giáo) để giết Ta.

 

Giêsu thương mến,

Quả thật trong cuộc sống của chúng con đây không thiếu chi những Pharisêu mới. Rất ít người hiểu cốt lõi của Đạo Chúa là đạo Tình Thương và  Sự  Thật.

Cũng không thiếu chi những người chăn chiên giả, đã dẫn một số lớn chiên đi lạc đường. Trên hai ngàn năm trước Chúa đã phán :"Người mù dẫn người mù, cả hai cùng rơi xuống hố".

Lòng con vẫn một, quyết tâm đi theo đấng Chăn Chiên Lành đến hết đời con , vì Chúa đã hứa dẫn con đến cánh đồng cỏ xanh và suối nước mát trong. Và Chúa cũng có nói:”Dù thế gian này có qua đi, nhưng lời Ta không qua.”

Ai trong các bạn con,  đau  khổ, mệt mỏi cuộc đời này xin hãy đến cùng Chúa, vì Chúa đã nói :

"Ách Ta thì êm ái, gánh Ta thì  nhẹ nhàng", 

 "Hỡi những ai gánh nặng, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho các người được yên nghỉ..." Và

"Hãy học cùng Ta , vì Ta hiền lành và khiêm tốn trong lòng".

Chúa  là  nguồn  an  ủi  vô biên của chúng con. Đường  chúng  con  đi  ngày  hôm  nay  đầy  rẫy  những  khó  khăn , chướng  ngại, sầu  khổ, xin  Chúa  mãi  mãi  đi  cùng  con  và  các  bạn  con  cho  đến  cuối  cuộc  hành  trình.  

“Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm, và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.

AMEN.

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!