January 29, 2023 Chúa chọn Matthêu như thế nào?

“Như mọi ngày, con cảm tạ Chúa cho con qua đêm an bình và một Ngày Mới để yêu thương. Trong tĩnh lặng ban mai con đến với Chúa.

 

Chúa có thể cho con biết Chúa đã chọn  Matthew Levi, người thu thuế tội lỗi như thế nào, và sau này ông đã thành đại tông đồ của Chúa?

 

Con thương mến,

Sau khi tìm được sáu tông đồ tiên khởi: Andrew, Peter, James và John  Zebedee, Philip và  Nathaniel, Ta bảo các ông, mỗi người giới thiệu cho Ta một tông đồ khác, và Andrew  đã giới thiệu Matthecho Ta.

 

Matthew  đã được Andrew báo trước là Ta sẽ đến gặp ông.

 Matthew là người thu thuế  tại  Capharnaum, có văn phòng nằm ở phía đông  thị trấn. Ngày đó ông bàn giao sổ sách cho người em.

 Ta gặp Matthew và bảo :”Hãy theo Ta”. Ông liền bỏ văn phòng làm việc và dẫn Ta và sáu tông đồ kia về nhà ông, và cho Ta hay chiều nay sẽ có bửa tiệc mời Ta và các tông đồ. Gia đình ông ta là gia đình của các người có liên hệ đến việc thu thuế, nên rất nhiều người xã hội ngày đó gọi các ông là “Publicans and sinners”. Vào thời của Ta, trên 2,000 năm trước, Publicans là những người Do Thái, làm việc cho chính quyền Roma, thâu thuế của dân Do Thái  nộp cho Roma. Họ được xem là những người phản bội tổ quốc. Ngoài số tiền thuế do Roma ấn định, họ còn bội thu đem về riêng cho họ. Vì vậy xã hội ngày đó xem họ là những thành phần xấu xa nhất của xã hội.

 

Bữa tiệc chiều hôm đó, Ta là khách danh dự, và có mặt là những người có liên hệ trong ngành thu thuế ở Capharnaum và có cả các người  Pharisees. Bữa tiệc vui nhộn và  lúc đó có người Pharisee, nói với Peter:” Sao ông có thể nói rằng Thầy của ông là người công chính khi ông ta ăn uống, vui chơi với những người Publicans tội lỗi này?”. Peter liền nhắn lại với Ta lời phê bình này  trước khi Ta  nói vài lời với các thực khách khi tan bửa tiệc. Trong bửa tiệc này có cả Simon Zelotes , người được tông đồ Peter chọn. Simon Zelotes là một chỉ huy kháng chiến quân chống Roma.

 

“Khi Ta đến dự buổi tiệc này để mừng Matthew  và Simon Zelotes đi theo Ta, rất vui được chứng kiến không khí vui nhộn, nhưng các bạn hãy vui mừng hơn nữa vì đã có  rất nhiều người trong các bạn tìm thấy đường vào  vương quốc tâm linh. Trong các người ở đây có người chỉ trích Ta đã ăn uống, vui chơi, với các người tội lỗi. Ta cho các người biết Ta đến để báo Tin Mừng cho những người bị xã hội ruồng bỏ. Quả thật người khoẻ mạnh , ai cần thầy thuốc? Nhưng chính những người bệnh tật đau ốm mới cần. Ta không đến để gọi những người công chính nhưng đến để kêu gọi những người tội lỗi trở về đường ngay lẽ thật”.

 

Giêsu thương mến,

Nay con hiểu Chúa đến để nâng những người tội lỗi ăn năn lên ngang hàng những người công chính, và cho thế gian biết rằng mỗi một con người đều xứng đáng được biết Chúa.

 Chúa đã đến để vớt những người bị xã hội khinh khi ghét bỏ. Chúa đã tha thứ cho người đàn bà ngoại tình bị bắt quả tang, đã chữa người phung cùi, nói chuyện với người đàn bà Samaritan bên bờ giếng Jacob, và Chúa là người Cha luôn chờ đứa con hoang đàng trở về. Chúa đã đánh động và thay đổi tâm hồn Matthew và Zacchaeus. Cả hai là những publicans , những người tồi tệ nhất trong các người tồi tệ của xã hội Do Thái thời bấy giờ.

Ôi lòng thương xót Chúa vô biên.

 “Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm, và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.

AMEN.

 

 

 

 

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!