Dec. 25, 2021 Mọi sự trên đời đều có sự sắp đặt của Thiên Chúa

Dec. 25, 2021

 Giêsu thương mến,

Hôm nay cũng như mọi hôm, con cảm tạ Chúa cho con một đêm an bình, cho con thêm một ngày mới để yêu thương.

 Chúa cho con biết mọi sự xảy ra trong đời, không phải là vô cớ hay tình cờ. Nó nằm trong sự sắp đặt nhiệm màu của Thiên Chúa.

Con nhớ cha của con theo đạo Phật hay đạo ông bà, ông chỉ đi chùa những ngày lễ lớn. Nhà có bàn thờ Phật trên gác. Chẳng bao giờ thấy ông đọc sách Phật, có lẽ thời đó sách hiếm nên ông không đọc? Như vậy, nhưng năm con lên 13 tuổi ông cho con đi học xa, ở nội trú trường Providence, Huế. Đó là trường của các linh mục Dòng Thừa Sai (Missions Étrangères). Trường nổi tiếng dạy giỏi, nhưng vô cùng nghiêm khắc. Con không nghĩ đó là sự tình cờ, nhưng Ơn Trên đã soi sáng cho cha con gửi con vào trường này. Con học tại đây hai năm. Đó là năm con học lớp Quatrième và Troisième. Hai năm này để lại cho con những kỷ niệm khó quên về ngày lễ Giáng Sinh. Chúng con sửa soạn ca nhạc và kịch cho Giáng Sinh từ một tháng rưỡi trước ngày trọng đại. Vui ơi là vui.

Đây là lần đầu tiên con nghe nói đến Noel, con được dạy hát bài "Silent Night", được rước đèn đi vào nhà nguyện, mừng Chúa Giáng Sinh, và được ăn réveillon vào nửa đêm.

Hai năm học cho con được sống cận kề hai vị linh mục đáng kính. Đó là cha Henri Petitjean, trẻ, nghiêm nhưng rất hiền, tận tuỵ và thương mến con. Cha chưa bao giờ dạy con một lời về đạo Tình Thương của Chúa, nhưng cha dạy con rất nhiều qua lối sống tận tụy phục vụ của cha.

Vị linh mục thứ hai là cha Georges Lefas, nghiêm khắc. Lớp Troisième năm đó có trên 30 học trò, không hiểu sao ông chọn hai người, một anh quê ở Nha Trang và con , mỗi chiều thứ năm phải vào phòng ông để ông dạy giáo lý. Hai giờ từ 5 đến 7 giờ chiều mỗi thứ năm, là giờ linh mục Oxarango chiếu phim cao bồi, hay phim hề Charlie Chaplin, hay Lauren Hardy cho học trò nội trú xem.  Điều này làm con bực mình vì tuổi con ham chơi, giận cha sao chọn giờ này không cho con vui chơi với các bạn?

Con chỉ học được hai năm ở trường này rồi vĩnh viễn xa hai vị linh mục thương mến đó và rời trường vào học Collège Francais de Tourane.

Một thời gian dài không ai nhắc con đến Đạo Tình Thương của Chúa, cho đến khi con gặp người bạn đời rất dễ thương và thánh thiện. Đó là năm con năm học năm thứ tư y khoa. Lần này con cũng không nghĩ cuộc gặp gỡ này là do tình cờ. Chúa đã sắp đặt con đường con đi như vậy. Nhưng con biết Chúa vẫn cho con tự do, có đi hay không đi con đường đó. Chính người bạn này đã dẫn con lại với tình thương của Chúa. Nhưng với bản tính ham chơi của con, con sống không mấy mật thiết với Chúa một thời gian dài, đến cuối cùng thức tĩnh mới biết Chúa thương mình thật khi gửi cho mình người bạn đời thánh thiện, luôn nhắc nhở là chúng ta có một người Cha luôn thương mến con cái của Người.

Hôm nay con xin cảm tạ Chúa, cảm tạ cha con, người cha thế gian, cảm tạ hai vị linh mục Dòng Thừa sai, cảm tạ người bạn đời đã cho con biết Chúa, biết tình thương bao la của Chúa.

Con cũng xin Chúa thương tất cả bạn bè anh em con, những người đã biết Chúa cũng như những người chưa biết rõ tình của Cha trên trời, được hiểu Chúa và để Chúa dẫn dắt cuộc đời mình.

Amen”.

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!