Jan. 20, 2023 Thiên Quốc là thế giới tâm linh

“Các bạn thân mến,

Một anh bạn thân của tôi, thường hay reply khi đọc xong bài suy niệm tiếng Việt (thay vì bài English) :“bài suy niệm tiếng Việt dễ hiểu hơn”.

Vậy nay tôi viết lại bài suy niệm  19/1/2023 (bản English) bằng tiếng Việt.

 

Con thương mến,

Đó là vào buổi chiều ngày thứ ba trong tuần, sau Bài Giảng Từ Biệt (Farewell address) tại Đền Thờ Giêrusalem (Còn hai ngày nữa Ta sẽ bị bắt tại vườn Gethsemane), Ta và các tông đồ rời Giêrusalem, lần theo triền núi Olivet để về nơi đoàn Ta cắm trại. Trên đường về, Matthêu, nhìn lại ngôi Đền Thờ và thốt lên:”Thầy xem, ánh nắng chiều  chiếu lên các tảng đá của  Đền Thờ đẹp vô cùng”.

Ta liền bảo :”Sẽ có ngày, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào, và cả Giêrusalem cũng sụp đổ.”

 

Tối hôm đó tại vườn Gethsemane, quanh đống lửa trại, sương xuống và trời khá  lạnh, trong ánh lửa bập bùng, Thomas đã hỏi Ta :”Thưa Thầy, Thầy có nói với chúng con, Thầy sắp về với Cha. Các con ở lại sẽ bơ vơ, và không biết bao nhiêu chuyện sẽ xảy ra, các con sẽ phải đối phó ra làm sao?”

 

“Thomas, con đi với Ta 3 năm, nghe lời Ta giảng, con vẫn chưa hiểu được sao?

 

Ta nói với con, Thiên Quốc không phải là một nơi chốn nào đó trên trời hay dưới thế gian này.

 

Thiên Quốc là thế giới tâm linh, nó ở trong tâm của mỗi các con. 

 

Rồi đây các con sẽ thấy đế quốc này sụp đổ, đế quốc khác đến , ông hoàng đế này chết, ông vua khác lên, rồi động đất, núi lửa phun trào…Nhưng những việc này và những hiện tượng này chẳng liên quan gì đến các con. Vì các con là những người đã biết Thiên Chúa, nghe lời Thiên Chúa và làm những việc tốt lành cho anh em các con. Đời sống vĩnh cửu của các con đã được bảo đảm, vì các con là con cái của Cha Ta.

 

Nay Ta cho các con một dụ ngôn:

Có một người khá giả sắp lên đường đi xa, bèn gọi các gia nhân lại và trao cho mỗi người, tùy theo khả năng làm việc của họ; người ông giao 5 nén bạc, người 2 nén, người 1 nén, để làm lời cho ông khi ông đi vắng. Một ngày nọ, ông chủ bất thình lình trở về, và gọi các gia nhân lại.

Người được ông giao 5 nén nói: ”Thưa chủ, tôi làm lợi cho chủ thêm 5 nén”. Người chủ bảo:”Ngươi là gia nhân tốt, Ta  sẽ thưởng cho ngươi.” Người 2 nén thưa :”Thưa ông chủ , tôi làm lời thêm 2 nén”, chủ bảo :”Ngươi là gia nhân tốt, Ta sẽ thưởng ngươi”. Người 1 nén bảo :”Tôi biết ông là người keo kiệt, ông muốn lãnh những gì ông không gieo, nên tôi đã chôn nén bạc , nay hoàn trả lại cho ông “. Người chủ bảo :”Ngươi là người làm công hỗn hào, lười biếng. Sao ngươi không gửi nén bạc Ta giao cho ngân hàng để khi Ta về có tiền lời?”

 Và ông chủ bảo người gia nhân chính, lấy nén bạc của người  này giao cho người gia nhân có 10 nén.

Vì vậy, người có, được cho thêm, và kẻ không có gì, những gì người đó có sẽ bị lấy mất.

 

Dụ ngôn đây ngụ ý, các con không thể dậm chân một chỗ  trong  công việc của Thiên Quốc. Cha Ta đòi hỏi các con phải lớn lên trong ân sủng, trong nhân đức, và sự hiểu biết về Sự Thật.  Những Sự Thật đó phải sinh hoa trái Chúa Thánh Linh, và các con phải tận tâm làm việc, phục vụ các bạn hữu.

 

 Các con làm việc gì cho những kẻ hèn mọn nhất trong anh em các con, là các con làm cho Ta.

 

 Các con phải tiếp tục làm những điều Ta dạy, cho đến khi Ta lại đến, hay đến cuối cuộc đời trần thế này. Được như vậy các con sẽ vui và có  Thiên Quốc ngay trong lòng.”

 

Giêsu thương mến,

Nay con đã hiểu, Thiên Quốc trong tâm của con, chứ không đâu xa. Khi con sống đúng lời Chúa dạy, con đã có Thiên Quốc ngay trên thế gian này, dù cuộc đời này có đổi thay, dù thiên tai bão lụt…chế độ này hay  chế độ kia có đến rồi đi…Chúa đã dặn đừng nao núng. Xin Chúa giúp con vững tin vào lời Chúa , vì Chúa có phán: “Trời đất này có qua đi, nhưng Lời Ta không  qua”.

 

“Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm, và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.

AMEN.

 

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!