Jan. 31, 2023 Ai là người anh em tôi?

·                 

“Như mọi ngày, con cảm tạ Chúa cho con qua đêm an bình và một Ngày Mới để yêu thương.

 

Trong tĩnh lặng ban mai con đến tâm sự với Chúa.

 

Giêsu thương mến,

Xin Chúa cho con biết người luật sĩ Do Thái đã hỏi Chúa :”Ai là người anh em con? Và Chúa đã trả lời như thế nào?

 

Con thương mến,

Đó là ngày Ta và các tông đồ cắm trại tại Pella, và còn vài ngày nữa đến lễ Chanukah của dân tộc Do Thái. Ta dẫn theo hai tông đồ Nathaniel và Thomas lên Giêrusalem. Chỉ đến khi vượt qua sông Jordan chỗ nước cạn gần làng Bethany, hai tông đồ này mới biết Ta có ý định lên Giêrusalem. Họ cản Ta đừng đi, vì bảo lên đó Ta sẽ bị Hội Đồng Do Thái Giáo bắt. Ta bảo:

Ta phải lên đó để cho các người thầy của giáo luật Do Thái một cơ hội nữa, để họ thấy Ánh Sáng, trước khi giờ của Ta đến.”

 

Vào một buổi chiều sau đó tại thị trấn Jericho, một luật sĩ hỏi Ta :”Thưa Thầy, làm sao để có sự sống đời đời?”

”Ông đã đọc các giáo luật, các sách của các nhà tiên tri, Thánh Kinh, và các sách đó nói gì?”

Ông này biết các bài giảng của Ta và của giáo phái Pharisêu, ông trả lời :

”Yêu mến Thiên Chúa hết lòng , hết dạ, hết sức lực, hết trí khôn, và yêu mến người anh em như chính bản thân mình”. 

”Ông nói đúng, cứ sống như vậy, ông sẽ có sự sống đời đời”.

Nhưng người luật sĩ này lòng dạ không hẳn thành thật khi hỏi Ta câu đó. Ông hỏi thêm :

”Nhưng thưa Thầy, ai là người anh em của tôi?”.

Câu hỏi này để sập bẫy Ta , nếu Ta nói ngược lại những giáo điều của luật Do Thái. Theo luật Do Thái , người anh em đây là “con cái cùng một giống nòi, một chủng tộc”. Người Do Thái thời đó nhìn những người không phải Do Thái là những “gentile dogs” (Những con chó ngoại giáo). Người luật sĩ này biết các bài giảng của Ta, và biết Ta sẽ nói khác, và như vậy là phản giáo luật. Ta biết rõ ý định này của người luật sĩ, nên không muốn rơi vào cái bẫy của ông ta. Ta bèn cho những người đến nghe câu chuyện này:

 

“Có một người đi từ Giêrusalem đến thị trấn Jericho, và rơi vào tay bọn cướp, họ trấn lột,  đánh đập, bỏ  anh ta bên vệ đường , dở sống dở chết. Không lâu sau đó, một thầy cả có dịp đi ngang đoạn đường đó, thấy người bị thương, bèn bỏ đi qua phía bên kia .

 Sau đó một người Levite (người trong bộ tộc Levi, lo việc tế lễ trong đền thờ), đi ngang qua, cũng thấy người bị nạn nhưng tránh qua bên kia đường.

Bấy giờ có một người Samaritan trên đường về Jericho, thấy người bị nạn động lòng thương xót, dừng lại, đổ rượu rửa vết thương , đổ dầu lên, băng bó vết thương, và đỡ anh ta lên lưng lừa đem đến quán trọ và săn sóc anh ta.

Ngày hôm sau ông ta  đưa ít tiền cho chủ quán và dặn :”Hãy săn sóc cẩn thận người bị nạn, khi trở lại ta sẽ bồi hoàn thỏa đáng cho ngươi.”

 

Nay Ta hỏi người luật sĩ :”Ai là người anh em của kẻ bị nạn?”Và ông ta trả lời :”Người đã tỏ lòng thương xót, giúp đỡ người bị nạn”.

Và Ta nói với ông :”Hãy đi và làm như vậy”.

 

Giêsu thương mến,

Bài học ngày hôm nay Chúa cho con suy niệm :”Ai là người anh em con?”  Người anh em con không phải chỉ là người cùng dòng giống “Con rồng, Cháu Tiên”. Người anh em con là tất cả các sắc tộc con gặp hằng ngày: trắng, vàng, đỏ hay đen. Người anh em con có khi không cùng tôn giáo hay chính kiến. Đến đây con nhớ những ngày phục vụ trong ngành Quân Y Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà. Tại Quân Y Viện Long Xuyên, qua các ngày trực con không thấy có cán binh Việt Cộng được tản thương chung với lính Cộng Hoà về Quân Y Viện, nhưng những ngày phục vụ tại Tổng Y Viện Cộng Hòa , các chuyến tản thương về, dù là qua xe cứu thương hay trực thăng, đều có các cán binh Việt Cộng. Họ cũng được điều trị tử tế  như các thương binh Miền Nam. Điều này nói lên ngành Quân Y QLVNCH đã thấy “Người Anh Em” qua ngay cả những kẻ thù của họ , khi những người này đã nằm xuống, bỏ súng,  bị thương tích. Ôi quý hoá thay, và chúng con những người Quân Y  Sĩ thời đó đã được dạy bài học này.

 

Và con lại nhớ đến Martin Luther King Jr. Trong ngày 28/8/1963 đã đọc bài diễn văn tại đền Lincoln Memorial.

“I HAVE A DREAM”.

Bài diễn văn đã làm rúng động nước Mỹ.

 

“I have a dream that one day this nation will rise up and live out the true meaning  of its creed :”We hold these truths to be self-evident, that all men are created equal”.

(Tôi có một giấc mơ, rằng một ngày nào đó quốc gia này sẽ vươn lên và sống theo ý nghĩa thật sự của niềm tin của chính mình:”Chúng tôi khẳng định những chân lý này là hiển nhiên, rằng tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng”).

 

Và con cảm nhận Chúa cho con biết ai là người anh em con, và phải đối xử với họ như thế nào. Khi con nhận được và hiểu được, con sẽ bớt nghĩ đến mình. Khi con không còn tìm mình, và nghĩ đến anh em con , con sẽ thấy những ưu phiền, tai ương , bệnh hoạn của con nhẹ bớt,  và con sẽ có bình an.

 Người anh em con cần những gì, lẽ dĩ nhiên là có những nhu cầu vật chất, nhưng Chúa cũng dặn con cẩn thận khi giúp của cải vật chất, đừng đòi hỏi gì từ họ, dù là một lời cảm ơn, và chỉ giúp những lúc ngặt nghèo, chứ không phải giúp nghèo.

Nhưng cần nhất là những lời an ủi thật lòng, thông cảm những hoàn cảnh khó khăn của các bạn của con.

Cuộc đời ngày hôm nay buồn nhiều hơn vui, đau khổ nhiều hơn vui sướng. Xã hội Âu Mỹ vinh danh “tự do cá nhân”, biến mỗi gia đình , và mỗi con người thành “một ốc đảo”. Con người sống trong ốc đảo riêng của họ, quên rằng mình đang sống trong xã hội loài người. Nay có rất ít gia đình có một buổi tối ăn cơm chung với nhau như những ngày xưa. Con người ngày hôm nay lạnh lùng , chẳng còn ai nghĩ đến người anh em mình ngồi bên cạnh. Mỗi người có một iPhone và chăm chú vào phone, vào thế giới ảo của mình. Ôi buồn thay! Con người ngày hôm nay không sống thật. Con đã từng thấy nhiều đứa trẻ chỉ ba hay bốn tuổi đi chợ cùng mẹ, ngồi trên xe  đẩy mua thức ăn, chăm chú vào chiến iPhone. Xã hội gọi là tiến bộ văn minh này sẽ đi về đâu khi con người chỉ biết mình , không còn nghĩ đến người anh em mình?

Chúa cũng dặn con :”Khi con làm điều gì cho người anh em hèn mọn nhất là con làm cho Ta”.

 

“Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm, và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.

AMEN.

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!