May 25, 2023 "Sẽ là ơn lành nhiều hơn khi cho đi, hơn là nhận về"

"Như mọi ngày, con cảm tạ Chúa cho con qua một đêm an bình, và một Ngày Mới để yêu thương , tha thứ, và quên đi những ưu phiền ngày hôm qua.

 

Trong tĩnh lặng ban mai, con cảm nhận được sự hiện diện yêu thương và bình an của Chúa.

 

Giêsu thương mến,

Bài thánh thư trong Công Vụ các tông đồ đoạn 20:28-38, gửi tín hữu thành Ephesus, trước khi lên đường xuống tàu đi Roma, sau những lời dặn dò sống đạo:

"...anh chị em hãy cẩn thận giữ mình và đàn chiên. Hãy là những người chăn chiên lành của Thiên Chúa...Tôi biết sau khi tôi đi đàn sói hung dữ sẽ đến, sẽ xé nát đàn chiên...Vậy phải canh chừng...Tôi không lấy bạc, vàng hay áo quần của ai...Các anh em đã biết chính tay tôi làm nên của ăn cho tôi và bạn bè tôi..." 

Ông bảo Chúa Giêsu dặn: "sẽ là ơn lành hơn nếu cho đi, hơn là nhận về”.(It  is more blessed to give, than to receive).

 Ông là luật sư, nhưng làm nghề đan lưới cá để sinh sống.  Các tín hữu biết đây là lần chót gặp ông và sẽ chẳng có cơ hội nào gặp lại, đã ôm lấy ông và khóc trước khi đưa tiễn ông xuống tàu.

 

Cộng đồng  Ephesus là một cộng đồng ông đặc biệt thương mến. Ông về Roma lo cho cộng đồng các tín hữu ở đây, và cũng tại nơi đây ông bị tù và  bị chém đầu, thay vì bị đóng đinh treo trên thập giá, vì ông là công dân La Mã.

 

Cuộc đời của Phaolô vô cùng phong phú và bi hùng, để có thể viết lại trong một trang giấy.

Công lao của Phaolô cho giáo hội có thể lớn hơn cả Phêrô, với vô số các Thánh Thư gửi cho tín hữu các cộng đồng. Mỗi Thánh Thư là một viên ngọc sáng chỉ lối cho giáo dân sống đạo, và đi vào cốt tuỷ của Đạo Chúa. Phải là người yêu thương Thiên Chúa rất nhiều mới viết nổi những Thánh Thư như vậy.

 

Như ông nói :”Sẽ là ơn lành nhiều hơn khi cho đi, hơn là nhận về”.

 

Một con người không ham của cải thế gian, mặc dù những thứ này cần thiết trên con đường hành đạo vô cùng gian nan trong những năm tiên khởi đó.

Phaolô đã từ bỏ những của cải thế gian, ông nghèo vật chất, nhưng đã gửi trên nước Thiên Đàng vô số tình thương của ông cho các tín hữu .

 

Con thương mến,

Ta cũng luôn nhắc nhở các con đừng nên cất giữ của cải thế gian, nơi mối mọt có thể gặm nhấm, hay trộm cướp có thể đến lấy, nhưng cất giữ của cải trên thiên đàng, đó là những việc thiện các con làm mỗi ngày. Những việc thiện lớn các con không thể làm, hay không có dịp làm, nhưng những việc thiện nhỏ các con có thể làm mỗi ngày.

Các con cũng nên nhớ trên quê hương Việt Nam các con vẫn còn những đói rách, còn những mẹ già hay cha già bị con cái bỏ rơi. Tuổi đời họ quá lớn với một thân xác bệnh hoạn không còn lao động được, nên nhớ chia sẻ cho họ một bát cơm trong cơn đói.

Những thương phế binh cụt tay, què chân, bệnh hoạn vẫn còn lay lắt sống sau 48 năm sau ngày đất nước hết bom đạn, nay sống bằng nghề bán vé số. Nay nghe nói các hãng bán vé số không chấp nhận thu lại vé bán không hết khi cuối ngày.

Khi các con sống trên một đất nước quá đầy đủ dư thừa về vật chất, các con chớ quên họ.

 

Ngoài ra trong đời sống hằng ngày các con nên nhớ những người thân , kẻ sơ con gặp mỗi ngày:

“Live simply, love generously, care deeply, speak kindly, and leave the rest to God”.

(Sống bình dị, yêu thương thật nhiều, săn sóc tận tình, ăn nói dịu dàng, và để phần còn lại cho Thiên Chúa.)

 

Giêsu thương mến,

Con sẽ không bao giờ quên lời Chúa dặn. Con cũng xin Thánh Phaolô chỉ cho con lối sống đạo của ông, để mỗi ngày mỗi thăng tiến trên đường tâm linh, và sống như lời ông nói với các tín hữu Ephesus: 

”Sẽ là ơn lành nhiều hơn khi cho đi, hơn là nhận về”.

“ Xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm, và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.

AMEN."

Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!