August 24, 2023 Dụ ngôn người làm vườn nho.

 “Như mọi ngày con cảm tạ Chúa cho con qua một đêm an bình, và một Ngày Mới để yêu thương.

 

Trong tĩnh lặng ban mai, con cảm nhận sự hiện diện yêu thương và bình an của Chúa.

 

Con thương mến,

Sau đây là:” Dụ ngôn người làm vườn nho”

 “Vì Nước Trời giống như một người chủ nhà, ngay từ sáng sớm đã ra ngoài để thuê người làm vườn nho cho mình.  Ông đồng ý trả cho họ một đồng tiền một ngày rồi sai họ đi làm vườn nho cho ông.

 

“Khoảng chín giờ sáng, ông ta ra ngoài và thấy nhiều người khác đang đứng ngoài chợ mà chẳng làm gì cả.  Ông bảo họ: ‘Các anh  hãy đi vào làm việc trong vườn nho của tôi, tôi sẽ trả công xứng đáng cho các anh.’  Thế là họ đi.

 

“Ông ấy lại ra ngoài vào khoảng giữa trưa và khoảng ba giờ chiều và làm điều tương tự.

Khoảng năm giờ chiều, ông ta ra ngoài và thấy vẫn còn nhiều người đứng xung quanh. Ông hỏi họ: ‘Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì cả?’

 

 Họ trả lời: ‘Bởi vì không có ai thuê chúng tôi.

 

Ông bảo họ: ‘Các anh hãy đi làm việc trong vườn nho của tôi.’

 

 “Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: ‘Hãy gọi những người làm công trả công cho họ, bắt đầu từ những người làm cuối cùng cho đến những người vào làm trước nhất.’

 

 Những người làm thuê vào khoảng năm giờ chiều đến và nhận mỗi người một quan tiền.  Vì thế, những người được thuê trước đến thì mong được lãnh nhiều hơn. Nhưng mỗi người trong số họ cũng nhận được một đồng tiền.  Khi nhận được rồi, họ bắt đầu lẩm bẩm với chủ đất. Họ nói: ‘Những người được thuê cuối cùng chỉ làm việc có một giờ, và ông đã coi họ ngang hàng với chúng tôi, những người đã phải làm việc vất vả và nắng nóng cả ngày.’

 

 Nhưng ông ấy trả lời một người trong bọn họ: ‘Tôi không đối xử bất công với bạn đâu, bạn ạ. Bạn không đồng ý làm việc với giá một đồng denarius sao?  Hãy nhận tiền và đi đi. Tôi muốn trả cho người được thuê cuối cùng giống như tôi đã đưa cho bạn.  Tôi không có quyền làm những gì tôi muốn bằng tiền của mình sao? Hay bạn ghen tị vì tôi hào phóng?'

 

 “Như vậy, người cuối sẽ nên đầu, và người đầu sẽ thành cuối.”

MATTHÊU 20:1-6

 

Người chủ vườn nho là Cha Ta. Ở đây Cha Ta không nói đến sự công bằng. Theo lẽ công bằng thế gian, nếu người vào chót nhận được một đồng tiền công, những người đầu tiên phải được lảnh 8 đồng, hay ngược lại người đầu được trả 1 đồng, người vào chót chỉ được 12 xu.

Dụ ngôn nói lên lòng thương xót của Cha Ta. Những người vào làm vườn nho từ ban sáng có thể ví như những người biệt phái Pharisêu, được gọi vào vườn nho sớm nhất, và những người cuối như dân ngoại hay tân tòng. Lẽ dĩ nhiên Cha Ta giữ luật công chính và trả công 1 đồng denarius cho những người vào đầu giờ. Nhưng Cha Ta đã phá luật công bằng và trả cho các người vào chót cũng một đồng denarius. Như trời cao hơn đất, tư tưởng của Cha Ta cũng cao và xa lạ hơn tư tưởng của các con. Chuyện này các con không thấy trong thế gian các con đang sống. Các con luôn luôn đòi lẽ công bằng.

Lòng thương xót của Cha Ta đã vượt lên trên lẽ công bằng của thế gian. Vì như Cha Ta có nói :”Ta nhân từ và lòng lành vô cùng”.

 

Giêsu thương mến,

 

Một đồng denidarus là đồng tiền cứu rỗi chúng con. Chúa thương yêu chúng con thật đồng đều. Khi con vào đầu giờ cũng được cứu rỗi và khi con vào cuối giờ cũng được ơn cứu rỗi. Như người “Trộm Lành” bên tay phải đã xin :”Thưa Ngài, khi Ngài về đến nước của Ngài xin Ngài nhớ đến tôi”.

“Quả thật, quả thật, tối nay ngươi sẽ ở cùng Ta trên nước Thiên Đàng”. Người hối lỗi ăn năn vào giờ thứ 25 cũng được cứu rỗi. Người trộm lành này là kháng chiến quân Do Thái chống chế độ cai trị La Mã, tên Dimas. Ông còn có một tên khác là Titus. Ông là "Quan Thầy" của các người tù.

Chúa không nghĩ đến quá khứ chúng con, nhưng chỉ nghĩ đến thời gian hiện tại. Nếu chúng con bằng lòng theo Chúa, Chúa luôn đưa tay ra cứu vớt chúng con.

“ Xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết Chúa, để con lắng nghe lời Chúa và thực hành mỗi ngày trong đời sống. Biết con, để thay đổi và đi theo con đường công chính Chúa dạy, để có Thiên Đàng ngay trong tâm, và để Chúa mãi mãi ở cùng con.

Xin Chúa thương ban bình an xác hồn cho tất cả những anh chị em đọc bài suy niệm này.

AMEN."




Comments

Popular posts from this blog

October 28, 2023 Con chính là tất cả cuộc đời của mẹ.

March 6, 2024 Việt sử Tân Biên, Phạm Văn Sơn

June 30, 2024 60 Năm Sau, Phát Hiện Từ Một Gốc Cây Gây Chấn Động Nước Anh!